Theo Kế hoạch, xã Tà Lài đặt ra mục tiêu đến cuối chiến dịch bao gồm: tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt tối thiểu 80% trên tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt ít nhất 60%; thành toán trực tuyến với các hồ sơ phát sinh phí, lệ phí cũng đạt tối thiểu 60%, bảo đảm quá trình xử lý rõ ràng, thông suốt, minh bạch, giảm tối đa các giấy tờ. Yêu cầu đặt ra không chỉ dừng lại ở các con số mà còn hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp- coi đây là thước đo chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.
* Bốn tuần triển khai – Từ khởi động đến tổng kết
Chiến dịch sẽ được chia thành 4 giai đoạn, các giai đoạn cụ thể bao gồm: xây dựng kế hoạch, tổ chức truyền thông sâu rộng, khẩn trương thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, tăng cường thực hiện DVC trực tuyến, khuyến khích, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo hồ sơ trực tuyến có phát sinh phí, lệ phí được thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ theo quy định; kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; so sánh kết quả thực hiện các nhiệm vụ so với giai đoạn đầu triển khai; tổ chức rút kinh nghiệm, biểu dương cá nhân, tổ chức xuất sắc, đề xuất mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả. Việc chia nhỏ lộ trình giúp dễ dàng kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh các nhiệm vụ, đồng thời tạo không khí thi đua liên tục giữa các bộ phận và lực lượng tham gia.
Để đạt được mục tiêu, UBND xã cũng đề ra các nhóm giải pháp cụ thể. Với nhóm giái pháp về số hóa thủ tục hành chính yêu cầu phải đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện ký số và lưu kho để tái sử dụng kết quả đã số hóa, khai thác tối đa kho lưu trữ số, khắc phục các lỗi thường gặp như thiếu tập tin kết quả, không đính kèm thành phần hồ sơ hay chưa kiểm tra danh tính số.
Ở nhóm giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng DVC trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, qua các hệ thống thông tin cơ sở. Phối hợp với Đoàn thanh niên xã, Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức hướng dẫn trực tiếp người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm.Xây dựng, đăng tải các tài liệu, video clip về nội dung để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến được cung cấp trên cổng DVCQG, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Phấn đấu 50% người dân trưởng thành sử dụng DVC trực tuyến; tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các DVC trực tuyến, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
*Kết quả khả quan, ý nghĩa vượt ngoài những con số
Qua hơn 3 tuần ráo riết triển khai thực hiện, một số kết quả đáng ghi nhận của Chiến dịch cụ thể như: Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 97,24 %; tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến là 979/979 hồ sơ, đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 82,5 /10 điểm trên tổng số hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí; Mức độ hài lòng của người dân qua khảo sát nhanh tại Trung tâm phục vụ hành chính công đạt trên 95%. Lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao nhất là lĩnh vực chứng thực với 355 hồ sơ. Đoàn thanh niên xã và Tổ công nghệ số cộng đồng đã hỗ trợ trực tiếp cho hơn 300 lượt người dân (trong đó có 45% là người trên 50 tuổi và khoàng 25% người dân tộc thiểu số) thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Đài truyền thanh xã đã phát thanh trên 40 lượt bản tin trên hệ thống truyền thanh, đăng tải 08 bản tin về hướng dẫn giải quyết TTHC trên DVC qua các kênh thông tin, mạng xã hội.
Việc triển khai chiến dịch không chỉ nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu về số hóa hay tỷ lệ giải quyết DVC trực tuyến mà còn thay đổi nhận thức của người dân về tiện ích của công nghệ trong hành chính công. Đây không chỉ là nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh và Chính phủ mà còn là cơ hội để chính quyền địa phương khẳng định quyết tâm chuyển đổi số. Thành công của chiến dịch sẽ góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả, đúng tinh thần lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo”.
Tác giả: Minh Thùy
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập